8 ทักษะ IT สำหรับ Project Manager ที่บริษัทชั้นนำต้องการ

ทำไมทักษะ IT จึงจำเป็นสำหรับตำแหน่ง PM

ทักษะ IT หรือทักษะสายบริหารต่างๆเป็นทักษะที่จำเป็นในการทำงานโดยเฉพาะงานที่ต้องบริหารผู้คนและมีบุคคลเข้ามาเป็นส่วนรวมอย่างตำแหน่ง Project Maneger ที่ต้องใช้ทักษะหรือสกิลทั้งสองด้านในการบริหารจัดการทีมให้ประสบความสำเร็จฉะนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมตำแหน่งนี้จึงเป็นที่ต้องการของบริษัทชั้นนำ

ปัจจุบันนอกจากทักษะการทำงานที่ถนัดของแต่ละคนแล้วยังต้องอัพสกอลเสริมทักษะด้านอื่นๆด้วยถึงแม้จะไม่ใช่ตำแหน่งที่ต้องมาบริหารหรือจัดการอะไรก็ต้องมีทักษะเสริมที่ติดตัวเอาไว้เพื่อพัฒนางานให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นยกตัวอย่างเช่น

  • ตำแหน่ง Software Tester ต้องใช้ทักษะด้านความละเอียดอ่อนสูงเพราะก่อนที่จะปล่อยเว็บไซต์หรือผลิตภัณฑ์ให้ผู้คนใช้ต้องทดสอบหลายครั้งจนเกิดความชำนาญและความเชี่ยวชาญ

  • ตำแหน่ง  Java programmer ต้องใช้ทักษะการสื่อสารเพราะว่าตำแหน่งนี้จะมีความเป็นส่วนตัวสูงด้วยเนื้อหางานที่ต้องทำบนหน้าจอคอมมักจะไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมทีมเพราะฉะนั้นสกิลในการสื่อสารเป็นสิ่งที่จำเป็น

ในบทความนี้เรารวบรวมมาให้แล้วกับ 5 ทักษะ IT สำหรับ Project Manager ที่บริษัท IT Outsource ชั้นนำต้องการเพราะตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ทั้งความรู้และความสามารถในด้านของการบริหารมาเริ่มกันที่

  • ทักษะด้านการสื่อสาร (Communication skills)

สกิลด้านนี้เป็นสกิลแรกที่ต้องมีเพราะจะช่วยให้ทีมนั้นทำงานได้อย่างราบรื่นทักษะการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญทำให้ PM และทีมดำเนินงานต่อไปได้อย่างไม่มีสดุด

  • ทักษะด้านการทำงานตามแผนงาน (Commitments)

สกิลด้านการวางแผนงานนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งเพราะมีผลต่องานโดยตรงและยะงส่งผลกระทบไม่ดีหาก PM นั้นไม่มีการวางแผนงานและไม่มีการประเมินงานต่างๆได้เพราะฉะนั้นสกิลนี้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งไม่มีไม่ได้

  • ทักษะด้านการรายงาน (Presentation skills)

สกิลนี้เปรียบดั่งอาวุธที่เหล่า PM ต้องมีและงัดออกมาใช้ทุกครั้งเวลาเข้าร่วมประชุมสำคัญการมีสกิลด้านของการรายงานมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ร่วมงานรวมถึงสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อไปได้ด้วย

  • ทักษะด้านความไว้วางใจ (Building Trust)

ไม่มใครอยากร่วมงานกับหัวหน้างานหรือหัวหน่าโปรเจคที่ไม่มีความไว้ใจในลูกทีมของตนเองอย่างแน่นอนจึงทำให้เกิดทักษะนี้ขึ้นมาเพื่อให้ PM นั้นได้มีปฎิสัมพันธ์ต่อลูกทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน

  • ทักษะการยกย่องทีมงาน (Reward and Recognition)

ทำไมสกิลหรือทักษะนี้จึงสำคัญเพราะนี่คือสิ่งที่สร้างแรงจูงใจให้กับทีมงานนั้นมีแพชั่นในการทำงานและจะทำผลงานออกมาได้ดีนั่นเอง

ทักษะเหล่านี้เป็นทักษะหลักๆที่คนที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารนั้นควรพึงมีไม่ใช่แค่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งแต่สกิลเหล่านี้จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีในทุกๆตำแหน่ง

 

3 Skill สุดเซียนของ Project Manager ที่บริษัทชั้นนำต้องการ

 

ทักษะ IT ของตำแหน่ง Project Managerที่บริษัทชั้นนำต้องการนอกจากทักษะหรือปัจจัยทางด้านการสื่อสารแล้วทักษะด้านของไอทีก็สำคัญรูปแบบของการเป็นโปรเจคเมเนเจอร์จะต้องทั้งน้านเทคนิคและการบริหาร

  • Skill Databases

เป็น PM ต้องเก่งด้านข้อมูลในการออกแบบฐานข้อมูล การจัดการวัตถุฐานข้อมูลโดยใช้ DDLการดึงข้อมูลมาวิเคราะห์ต่างๆรวมถึงการจัดการข้อมูลโดยใช้ DMLอีกด้วย

  • Skill Networking

ความรู้พื้นฐานด้านเครือข่ายรวมไปถึงโครงสร้างขั้ยพื้นฐานของเครือขายสามารถเข้าใจและแก้ไขปัญหาต่างๆได้

  • Skill Java Fundamentals

การเป็น PM ก็ต้องมีสกิลด้านการคำนวนชนิดข้อมูล ตัวแปร และนิพจน์ การดำเนินการควบคุม Flow การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุการรวบรวมโค้ดรวมถึงหากเกิดปัญหาก็ต้องมีงัดสกิลเหล่านี้ไปแก้ไขปัญหาอีกด้วย

นี่เป็นเพียงแค่สามทักษะด้านเทคไอทีที่โปรเจคเมเนเจอร์อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาดีอยู่แล้วแต่สกิลเหล่านี้ต้องมาด้วยทักษะด้านอื่นๆในการเป็นโปรเจคเมเนจอร์ต้องสามารถบริหารทั้งงานและบริหารความสัมพันธ์อันนี้แก่ลูกทีมได้อย่างมั่นคงและประสบผลสำเร็จมากที่สุด

 

ในปัจจุบันตำแหน่งงานสายเทคนิคบริหารอย่าง Project Manager กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดเพราะด้วยความที่ตำแหน่งนี้ต้องใช้สกิลในหลายๆด้านจึงทำให้มีการแข่งขันทางการตลาดค่อนข้างสูงแต่บริษัทจัดหาพนักงานด้านไอทีและมีบริการ IT  Outsourse ดูเหมือนจะตอบโจทย์การทำงานของตำแหน่งนี้มากที่สุดเพราะการทำงานมีความยืดหยุ่นสูงบวกกับทักษะที่มีสามารถเรียกค่าตอบแทนได้สูงอีกเช่นกันการจัดหาหนักงานสำหรับตำแหน่งนี้จึงเป็นเรื่องที่ บริษัทชั้นนำอย่าง AAC นั้นเชี่ยวชาญ หากใครสนใจสามารถติดได้ที่

Line : @‌aacrecruit

Tel : 081-715-8729

Email: recruit@advadmin.co.th

Website :https://www.advadmin.co.th/en

 

สรุปได้ว่าการมีทักษะ IT ที่ดีนั้นสำคัญต่อตำแหน่ง Project Manager อย่างมากเพราะนอกจากจะเป็นที่รักของเหล่าลูกทีมแล้วก็เป็นที่รักของบริษัทชั้นนำใหญ่ๆด้วยอีกเช่นกัน

  • Share

Related Posts

' Programmer ' อาชีพสุดฮิตเด็กจบใหม่รายได้สูงในยุค New Normal

Programmer เป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของ เด็กจบใหม่ หลายคนแต่ในยุค New Normal แบบนี้อาชีพไหนที่รุ่งสุดนอกจาก Programmer คงไม่มี