UX/UI designer นักออกแบบเว็บไซต์ ทักษะอะไรที่คนทำงานนี้ควรต้องมี

UX/UI designer คือ?

UX/UI designer คือนักออกแบบเว็บไซต์ ที่ต้องมีฟังก์ชันพื้นฐานในการใช้เว็บไซต์โดยเน้นหนักเรื่องการออกแบบ หน้าจอ หรือแพลทฟอร์มต่างๆ ที่ธุรกิจทำไว้เพื่อติดต่อกับผู้ใช้ และต้องสร้างประสบการณ์ในด้านความรู้สึกต่อการใช้งานไม่ว่าเป็นแง่บวก ลบหรือเป็นกลาง ดังนั้นคนทำงานสายนี้จะต้องรู้เรื่องทั้ง UX/UI ควบคู่กันเพื่อให้ครอบคลุมทุกประสบการณ์ที่บุคคลมีกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ

ความแตกต่างระหว่าง UX & UI สรุปเป็นข้อๆให้เข้าใจง่ายได้ดังนี้
UX มุ่งเน้นไปที่การใช้งานของผู้ใช้เพื่อแก้ปัญหา ส่วน UI มุ่งเน้นที่หน้าตาและการทำงานของผลิตภัณฑ์
UI เน้นที่การดีไซน์ การวาด เติมสีสัน ส่วน UX จะอาศัยทั้งการออกแบบ ทดสอบ สังเกต ติดตามผล วัดผล สรุปผล
ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเว็บไซต์และออกแบบ Mobile Application ต้องนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถออกแบบ UX/UI ได้อย่างโดนใจลูกค้าหรือผู้ใช้งานมากที่สุด อีกทั้งยังต้องคำนึงถึง Mood & Tone ของสินค้าและบริการ นั้น ๆ ด้วย ซึ่งหาก Ux ดีแต่ Ui แย่ ก็อาจทำให้คนไม่ใช้งานเว็บไซต์หรือแอพนี้ ซึ่งอาจทำให้เสียโอกาสได้ลูกค้า แต่หาก Ui สวยแต่ Ux แย่ คนที่เห็นเว็บไซต์และแอพสวยน่าใช้งานก็คงผิดหวังกับการใช้งานที่ยากและซับซ้อนจนไม่อยากใช้งานอีก

“ นักออกแบบเว็บไซต์ ” คนทำงานสายนี้ต้องมีทักษะอะไร

UX/UI designer ควรมีทักษะทั้งด้าน งานออกแบบสามารถเรียนรู้คำศัพท์พื้นฐานเบื้องต้นของงานออกแบบรวมทั้งชอบศึกษางานออกแบบเจ๋งๆจากเว็บต่างๆทุกวัน รู้เรื่องทฤษฎีการออกแบบกราฟิกและต้องใช้งานโปรแกรมออกแบบ Graphic ได้อย่างมืออาชีพ รวมไปถึง User Flow ร่างภาพต้นแบบ (Wireframe) การสร้างต้นแบบ (Prototype) และทดสอบกับผู้ใช้ (Testing) มีความรู้ความสามารถหลักในการออกแบบต่าง ๆ ซึ่งทักษะเหล่านี้ก็เป็นทักษะขั้นพื้นฐานที่นักออกแบบเว็บไซต์ และนี่คือทักษะเบื้องต้นที่คนทำงานสายนี้ต้องศึกษาเรียนรู้เอาไว้

เมื่อเห็นทักษะที่ต้องทำแล้วก็บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะสามารถทำได้กันทุกคนอาจต้องใช้เวลาฝึกฝนทักษะกันเเรมปีเพื่อให้มีความเชี่ยวชาญ เเล้ว UX/UI Designer ต้องทำอะไรบ้าง ? ไปดูพร้อมๆกันเลย

แบ่งการทำงานเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ
User Experience
- รวบรวม ค้นคว้า ออกแบบ ทดสอบ และประเมินผล สินค้า บริการ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งาน
- ใช้งานหลักการออกแบบต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์กับการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience) เช่น Design Thinking, Design Sprint และ Lean UX
- บริหารจัดการงาน และประเมินเวลาในการทำงานได้ดี

User Interface
- ออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งานโดยสร้างเป็นโครงร่าง (Wireframe) ม็อคอัพ (Mockup) หรือต้นแบบ (Prototype)
- ใช้งานโปรแกรม หรือเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (User Interface) ได้หลากหลาย
- แปลงเอาความต้องการของลูกค้ามาเปลี่ยนแปลงเป็นงานออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (User Interface)
- ประสานงานกับนักพัฒนาโปรแกรม (Programmer) ฝ่ายผลิต (Production) หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออธิบายการออกแบบ และเตรียมช่วยเหลือในแต่ะขั้นตอน

เรามาดูพร้อมๆกันดีกว่าว่า UX / UI สำคัญอย่างไร

1.ทำให้เว็บไซต์ใช้งานง่าย
2. เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย
3. ทำให้เว็บไซต์มีความสวยงาม
4. ตอบสนองความต้องการผู้ใช้
5. ทำให้เว็บไซต์ดูน่าเชื่อถือ
UX และ UI เป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงามนั่นเองครับ ถ้าเกิดเว็บไซต์มี UX&UI ที่ดีแล้ว ก็จะเพิ่มโอกาสการจัด SEO ที่ดียิ่งขึ้น

สรุปโดยรวม UX/UI Designer เป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจ ในบางบริษัทอาจจะรวบงานทั้งสองด้านนี้มาเป็นตำแหน่งเดียวกัน (คือเป็น UI/UX Designer ) แต่ขอบเขตของงานก็จะเหนื่อยยากขึ้นหลายเท่า และเป็นอาชีพยังคงมีอนาคตสดใส ตลาดแรงงานจะยังขยายตัวอีกมหาศาล เป็นศาสตร์สำคัญที่นักออกแบบรุ่นใหม่ควรศึกษาไว้บ้างไม่มากก็น้อย

  • Share

Related Posts

HRM หัวใจสำคัญของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ สำหรับ HR ในปัจจุบัน

Human Resources Management ( บริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ) เป็นหัวใจสำคัญของ HR ในยุคปัจจุบัน ในฐานะ HR ต้องเป็นบุคคลที่สามารถเข้าถึงเข้าถึงปัญหาและมีแนวคิดการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้ดียิ่งๆขึ้นไป

ระบบหลังบ้านสุดแกร่ง เคล็ดลับความสำเร็จดันธุรกิจของร้านค้าออนไลน์

ระบบหลังบ้านถือเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ช่วยให้หลายธุรกิจประสบความสำเร็จซึ่งหลายร้านค้าออนไลน์ก็นิยมใช้กัน เป็นการบริหารร้านค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ