จัดอันดับ Top 10 ภาษาโปรแกรม สำหรับ programmer ในวงการ IT

ภาษาโปรแกรม สำหรับชาวไอทีที่ควรเรียนไว้ลับฝีมือ

เมื่อโลกพัฒนาเข้าสู่ยุคดิจิตอลยุคนี้แมชชีนเลิร์นนิงหรือปัญญาประดิษฐ์จะกินงานของผู้ที่ทำงานในภาคส่วนต่างๆ แถมภาษาโปรแกรมในยุคนี้ยังมีการพัฒนาภาษาใหม่อยู่เสมอทำให้ programmer จำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาใหม่ๆอยู่เสมอเพราะอาชีพนี้ยังคงเป็นที่ต้องการในอนาคตถึงขนาดที่บางประเทศเริ่มเรียนเขียนโปรแกรมกันตั้งเเต่อนุบาลเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามใน วงการ IT ก็ยังมีภาษาโปรแกรม ที่นิยมมากที่สุดอยู่หลายตัวด้วยกัน บทความนี้จึงอยากมาแนะนำ 10 ภาษาที่ยังคงถูกยกให้เป็นอันดับต้น ๆ ในดวงใจของบรรดาโปรแกรมเมอร์

เรามาดูกันที่อันดับที่ 1 ของ Programming Language ก็ยังได้ตกเป็นของ Python ที่ได้กลายเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีไวยากรณ์ที่ทำให้เขียนโค้ดได้สั้นกว่าภาษาโปรแกรมอื่น ๆ จึงได้รับความนิยมในการเขียนโปรแกรม เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปรวมทั้งมีโอเพนซอร์สที่นำมาใช้ได้ฟรี จึงทำให้เป็นที่นิยมของเหล่าโปรแกรมเมอร์
อันดับที่ 2 Java เป็นหนึ่งในภาษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เหมาะสำหรับCoding ที่มีความซับซ้อนรวมไปถึงออกแบบแอพพลิเคชั่นได้อีกด้วย
อันดับที่ 3 C/C++ ถึงเเม้เป็นภาษาโปรแกรมที่ค่อนข้างเก่าเมื่อเทียบกับภาษาอื่นแต่ก็ยังถูกใช้งานทั่วไปบน Microsoft และ Windows ทั้งยังเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับนักพัฒนาวิดีโอเกมด้วย ซึ่งทั้งสองภาษามีประสิทธิภาพสูงซึ่งเป็นสาเหตุที่นิยมใช้ในการสร้างแอปพลิเคชันประเภทต่างๆ
อันดับที่ 4 Kotlin เป็นหนึ่งในภาษาที่มีความนิยมที่สุดทั่วโลกโดยเฉพาะสำหรับการพัฒนา Android Application โดยภาษา Kotlin นั้น ถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานร่วมกันกับภาษา Java ได้ 100%
จุดเด่นคือสามารถใช้งานทดแทน Java ได้ 100 เปอร์เซ็นต์
อันดับที่5 Swift เป็นภาษาหลักที่ใช้ในการพัฒนาสำหรับ iOS Application ซึ่ง Swift นั้นก็สามารถนำมาใช้พัฒนา Application สำหรับ macOS ที่ใช้ในเครื่อง MacBook รุ่นต่างๆ ได้ด้วยเช่นกัน
อันดับที่ 6 JavaScript เป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมระดับสูงที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุด และใช้กันมากที่สุดในหมู่นักพัฒนาไอทีทั่วโลก เพราะสามารถใช้ภาษานี้เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันได้หลากหลาย และเป็นภาษาหลักของการพัฒนาเว็บไซต์
อันดับที่ 7 R เป็นภาษาที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์สถิติโดยเฉพาะ มักจะใช้ในการสร้างระบบการเรียนรู้ของเครื่องจักรและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ มีการใช้งานโดยหลาย บริษัท แม้แต่ Google และ Facebook
อันดับที่ 8 PHP ภาษาโปรแกรมที่เก่าแก่ที่สุดและยังคงใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายองค์กรมีความยืดหยุ่นดีและง่ายต่อการเรียนรู้
อันดับที่ 9 Go ภาษานี้มีความคล้ายคลึงกับภาษา C เรียนรู้ได้ง่ายภาษานึง เพราะว่า Golang นั้นจะเน้นที่ความ simple หรือความเรียบง่ายของภาษานอกจากนี้ยังคอมไพล์อย่างรวดเร็ว
อันดับที่ 10 C# แม้จะเป็นภาษาสมัยพระเจ้าเหาที่น่าจะตกยุคนานเเล้วแต่ก็ยังติดอยุ่ใน 10 อันดับแรกๆของภาษาโปรแกรมยอดฮิตอยู่เป็นภาษาครอบจักรวาลที่ใช้สร้างได้ทุกอย่าง ทั้งเว็บไซต์, แอพบนอุปกรณ์พกพา, หรือแม้แต่ซอฟต์แวร์บนพีซี แถมรันได้บนทุกแพลตฟอร์มด้วย

programmer ในวงการIT ควรเริ่มศึกษาภาษาใดดี

ยุคนี้มีภาษาเขียนโปรแกรมมากมายให้เลือก จนไม่รู้ว่าภาษาไหนที่จะคุ้มกับการลงทุนเรียนรู้เหล่า programmer หลายคนต้องมาตัดสินใจเลือกภาษาที่เหมาะสมกับงานในขณะนั้นแทน จึงทำให้เราสงสัยว่าภาษาใดกันแน่ควรเหมาะสำหรับเป็นภาษาเริ่มต้นในการก้าวเข้าสู่วงการIT

Python -ได้ชื่อว่าเป็นภาษาที่มีความเป็นธรรมชาติ นิยมเรียนเป็นภาษาแรกกันเพราะเป็นภาษาที่เรียนรู้ง่าย ประยุกต์ใช้งานได้ง่าย และสามารถทำงานได้ครอบจักรวาล บริษัทไหนก็ต้องการ

Java – เป็นภาษาที่สามารถสร้างแอปพลิเคชันที่การทำงานซับซ้อน ก็จะรู้ว่าสามารถทำงานได้ครอบคลุมทุกความต้องการและรองรับได้ทุกระบบปฏิบัติการ

C# – ภาษานี้อยู่คู่วงการโปรแกรมเมอร์มานาน จนในตอนแรกเกือบจะตกยุคไปแล้ว แต่ได้มีการพัฒนาตัวเองเพิ่มอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถทำงานกับเทคโนโลยียุคใหม่ได้ตลอดเวลา

PHP – ภาษานี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เขียนสร้างเว็บไซต์ เว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่เราใช้อยู่ในขณะนี้ ก็ใช้ PHP ในการสร้างขึ้นมา เช่น Facebook และ Twitter

Javascript – ภาษาที่ทุกคนควรใช้งานพื้นฐานได้ ทำให้ทุกเว็บไซต์สามารถใช้งานได้ง่ายและผู้ที่ใช้งานภาษานี้เป็นก็จะดูว่าเป็นโปรแกรมเมอร์มืออาชีพแน่นอน

แล้วสรุป ต้องเลือกอะไร?
หากเด็กจบใหม่สนใจเริ่มต้นเขียนโปรแกรมแล้ว ลองศึกษาภาษาเหล่านี้และนำไปต่อยอด เพราะอย่าลืมว่า มีน้อยคนนัก ที่จะเขียนโค้ดเป็นภาษาเดียวตลอดไป สุดท้ายเราก็จะสามารถเรียนภาษาอื่นๆ ต่อไปได้อีกไม่ว่าบริษัทหรือองค์กรไหนก็ต่างต้องการตัวเข้าไปทำงาน

  • Share

Related Posts

ระบบหลังบ้านสุดแกร่ง เคล็ดลับความสำเร็จดันธุรกิจของร้านค้าออนไลน์

ระบบหลังบ้านถือเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ช่วยให้หลายธุรกิจประสบความสำเร็จซึ่งหลายร้านค้าออนไลน์ก็นิยมใช้กัน เป็นการบริหารร้านค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ

HRM หัวใจสำคัญของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ สำหรับ HR ในปัจจุบัน

Human Resources Management ( บริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ) เป็นหัวใจสำคัญของ HR ในยุคปัจจุบัน ในฐานะ HR ต้องเป็นบุคคลที่สามารถเข้าถึงเข้าถึงปัญหาและมีแนวคิดการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้ดียิ่งๆขึ้นไป